35 อาหารญี่ปุ่น ยอดนิยม รสชาติอร่อย ที่พลาดไม่ได้!

33 ปิ้งย่างเกาหลี บุฟเฟ่ต์เกาหลี เด็ดเหมือนนั่งกินที่อินแทวอน !
ตุลาคม 21, 2024

35 อาหารญี่ปุ่น ยอดนิยม รสชาติอร่อย ที่พลาดไม่ได้!

บทความนี้จะพาคุณไปสัมผัสกับความหลากหลายของ อาหารญี่ปุ่น ที่ขึ้นชื่อ ทั้งซูชิ ซาชิมิ ราเมน และเมนูยอดนิยมอื่น ๆ ที่คนรักอาหารญี่ปุ่นต้องลิ้มลอง ไม่ว่าคุณจะเป็นแฟนของอาหารดิบสดใหม่อย่างซาชิมิ หรือชอบเมนูปรุงสุกสไตล์ดั้งเดิม บทความนี้รวบรวมร้านเด็ดและเมนูสุดฮิตที่ห้ามพลาด ให้คุณได้สัมผัสประสบการณ์รสชาติที่แท้จริงจากแดนอาทิตย์อุทัย

แนะนำเมนู อาหารญี่ปุ่น รสชาติอร่อย

อาหารญี่ปุ่น

1.ซูชิ (Sushi) 

ซูชิ (Sushi) เป็นอาหารญี่ปุ่นยอดนิยมที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ประกอบด้วยข้าวญี่ปุ่นที่ปรุงรสด้วยน้ำส้มสายชู (ข้าวซูชิ) และเสิร์ฟพร้อมกับปลาดิบหรืออาหารทะเลชนิดต่างๆ เช่น แซลมอน ทูน่า และปลาหมึก นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบอื่นๆ เช่น ไข่หวาน อะโวคาโด หรือแตงกวา ซูชิมีหลายประเภท ทั้งนิกิริซูชิ (ข้าวปั้นหน้าปลาดิบ) มากิซูชิ (ข้าวห่อสาหร่าย) และซาซิมิ (ปลาดิบแบบไม่ใส่ข้าว) ซูชิเป็นอาหารที่เน้นความสดใหม่ของวัตถุดิบและความพิถีพิถันในการปรุง เต็มไปด้วยรสชาติที่กลมกล่อมและหลากหลาย

2.ซาชิมิ (Sashimi)

ซาชิมิ (Sashimi) เป็นหนึ่งในอาหารญี่ปุ่นยอดนิยมที่โดดเด่นด้วยความเรียบง่ายและความสดใหม่ของวัตถุดิบ เป็นการนำปลาดิบหรืออาหารทะเลต่างๆ มาหั่นเป็นชิ้นบางๆ โดยที่ไม่ใส่ข้าวหรือเครื่องเคียงเหมือนซูชิ วัตถุดิบยอดนิยมสำหรับซาชิมิได้แก่ แซลมอน ทูน่า ปลาหมึก หอยเชลล์ และกุ้ง ซึ่งมักเสิร์ฟพร้อมกับโชยุ วาซาบิ และขิงดอง เพื่อเพิ่มรสชาติและช่วยชูความสดของเนื้อปลา การรับประทานซาชิมิเน้นไปที่ความสดของวัตถุดิบที่ทำให้ได้รสชาติธรรมชาติที่แท้จริง

3.ราเมน (Ramen)

ราเมน (Ramen) เป็นเมนูบะหมี่ญี่ปุ่นยอดนิยมที่มีต้นกำเนิดจากประเทศจีน ราเมนมีหลากหลายชนิด แต่โดยทั่วไปจะเสิร์ฟเป็นบะหมี่ในน้ำซุปที่ปรุงรสชาติเข้มข้น ส่วนประกอบหลักของราเมนประกอบด้วยเส้นบะหมี่ น้ำซุป (ซุปมิโสะ, ซุปโชยุ, ซุปทงคตสึ และซุปเกลือ) และเครื่องเคียงต่างๆ เช่น ไข่ต้มปรุงรส หมูชาชู หน่อไม้ ผักกะหล่ำปลี และสาหร่าย นอกจากนี้ แต่ละภูมิภาคในญี่ปุ่นยังมีสไตล์ราเมนที่แตกต่างกันไป ราเมนเป็นเมนูที่ให้รสชาติเข้มข้นและเต็มไปด้วยกลิ่นอายของความอบอุ่น

อาหารญี่ปุ่น

4.เทมปุระ (Tempura)

เทมปุระ (Tempura) เป็นอาหารญี่ปุ่นที่โดดเด่นและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เทมปุระคือการนำวัตถุดิบต่างๆ เช่น กุ้ง ปลาหมึก ผัก หรือเห็ด มาชุบแป้งบางๆ แล้วทอดในน้ำมันจนกรอบ สีเหลืองทอง เนื้อแป้งของเทมปุระมีความกรอบเบา ไม่หนาเกินไป ทำให้คงรสชาติที่แท้จริงของวัตถุดิบไว้ได้เป็นอย่างดี นิยมเสิร์ฟพร้อมกับซอสเทนสึยุ (ซอสถั่วเหลืองเจือจาง) หัวไชเท้าขูดฝอย และขิง เพื่อเพิ่มรสชาติ หรือทานคู่กับข้าวหรือซุปอุ่นๆ เพื่อมื้ออาหารที่สมบูรณ์

5.โอโคโนมิยากิ (Okonomiyaki)

โอโคโนมิยากิ (Okonomiyaki) เป็นอาหารญี่ปุ่นที่เปรียบเสมือน “พิซซ่าญี่ปุ่น” โดยเป็นแป้งผสมกับไข่ กะหล่ำปลี และวัตถุดิบต่างๆ เช่น เนื้อหมู กุ้ง ปลาหมึก หรือชีส จากนั้นนำไปทอดบนกระทะแบนจนสุกและกรอบ ด้านบนมักราดด้วยซอสโอโคโนมิยากิ ซอสหวานเค็มคล้ายซอสบาร์บีคิว มายองเนส โรยด้วยปลาโอแห้งและสาหร่ายป่น โอโคโนมิยากิเป็นอาหารที่สามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบและเป็นที่นิยมในหลายภูมิภาคของญี่ปุ่น โดยเฉพาะในโอซาก้าและฮิโรชิม่า

6.ทาโกะยากิ (Takoyaki)

ทาโกะยากิ (Takoyaki) เป็นอาหารว่างญี่ปุ่นยอดนิยมที่มีต้นกำเนิดจากเมืองโอซาก้า ลักษณะเป็นลูกกลมขนาดพอดีคำ ทำจากแป้งสาลีผสมไข่และน้ำซุป ด้านในบรรจุไส้ปลาหมึกยักษ์ (ทาโกะ) ปรุงสุกแล้วนำไปทอดบนกระทะหลุมจนแป้งด้านนอกสุกกรอบ ด้านในนุ่ม ราดด้วยซอสทาโกะยากิ ซอสหวานเค็มคล้ายซอสบาร์บีคิว มายองเนส โรยด้วยปลาโอแห้งและสาหร่ายป่น เป็นเมนูที่เหมาะกับการรับประทานเล่นหรือเป็นของว่างทานเพลินๆ

7.ดงบุริ (Donburi)

ดงบุริ (Donburi) คือเมนูอาหารญี่ปุ่นที่เสิร์ฟข้าวสวยร้อนๆ ในชามขนาดใหญ่ ท็อปด้วยหลากหลายหน้าต่างๆ ตามแต่ละประเภท เช่น เนื้อสัตว์ ผัก หรืออาหารทะเล ปรุงด้วยซอสที่ให้รสชาติเค็มหวาน เป็นเมนูที่ได้รับความนิยมเพราะทานง่ายและสะดวก หน้าดงบุริยอดนิยมมีหลายแบบ เช่น กิวด้ง (ข้าวหน้าเนื้อ) โอยาโกะด้ง (ข้าวหน้าไก่และไข่) และเทนด้ง (ข้าวหน้าเทมปุระ) เมนูนี้สามารถดัดแปลงให้เข้ากับวัตถุดิบในแต่ละฤดูกาลได้ตามความชอบ

อาหารญี่ปุ่น

8.โซบะ (Soba)

โซบะ (Soba) คือบะหมี่ญี่ปุ่นที่ทำจากแป้งบัควีท (buckwheat) ซึ่งมีสีออกน้ำตาลหรือเทา รสชาติกลมกล่อม นิยมรับประทานทั้งในแบบร้อนและเย็น โซบะเย็นจะเสิร์ฟพร้อมกับซอสสำหรับจิ้ม (มักจะเป็นซอสโชยุปรุงรส) ส่วนโซบะร้อนมักจะเสิร์ฟในน้ำซุป ทั้งนี้ โซบะเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีไฟเบอร์และโปรตีนดีต่อสุขภาพ เมนูยอดนิยม ได้แก่ ซารุโซบะ (โซบะเย็น) และคาเคะโซบะ (โซบะร้อน)

9.อุด้ง (Udon)

อุด้ง (Udon) เป็นบะหมี่เส้นหนาที่ทำจากแป้งสาลี ถือเป็นหนึ่งในอาหารญี่ปุ่นยอดนิยม เส้นอุด้งมีความเหนียวนุ่มและรสชาติอ่อน นิยมรับประทานได้ทั้งแบบร้อนและเย็น เมนูอุด้งร้อนจะเสิร์ฟในน้ำซุปที่ปรุงด้วยซอสโชยุและดาชิ เช่น คิทสึเนะอุด้ง (เสิร์ฟพร้อมเต้าหู้ทอด) หรือ เท็มปุระอุด้ง (เสิร์ฟพร้อมเท็มปุระ) ส่วนอุด้งเย็น เช่น ซารุอุด้ง มักจะจิ้มกับซอสที่ให้รสชาติกลมกล่อม อุด้งเป็นอาหารที่สามารถหาทานได้ง่ายและมีความหลากหลายในรสชาติ

10.ยากินิกุ (Yakiniku)

ยากินิกุ (Yakiniku) คือเมนูปิ้งย่างสไตล์ญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ โดยคำว่า “ยากินิกุ” หมายถึงเนื้อย่าง ซึ่งมักจะมีทั้งเนื้อวัว เนื้อหมู ไก่ และอาหารทะเลที่นำมาย่างบนเตาถ่านหรือเตาไฟฟ้าบนโต๊ะอาหาร จุดเด่นของยากินิกุคือการเลือกวัตถุดิบคุณภาพสูง เช่น เนื้อวากิว หรือเนื้อที่หมักซอสปรุงรสต่างๆ และสามารถจิ้มกับซอสหลากหลาย เช่น ซอสโคชูจัง ซอสพอนสึ เพื่อเพิ่มรสชาติที่เข้มข้น ยากินิกุเป็นเมนูที่เหมาะสำหรับการรับประทานร่วมกับครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อน

อาหารญี่ปุ่น

11.ชาบูชาบู (Shabu Shabu)

ชาบูชาบู (Shabu Shabu) เป็นอาหารประเภทหม้อไฟสไตล์ญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยมีเอกลักษณ์ที่การนำเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู หรืออาหารทะเล รวมถึงผักสดต่างๆ ลงไปลวกในน้ำซุปเดือด ซึ่งสามารถเลือกน้ำซุปได้หลายแบบ เช่น ซุปคอมบุ ซุปโชยุ หรือซุปสไปซี่ น้ำซุปที่ใช้จะมีรสชาติกลมกล่อม เมื่อเนื้อสัตว์และผักสุกแล้ว จะจิ้มกับน้ำจิ้มพอนสึหรือน้ำจิ้มงาเพื่อเพิ่มความอร่อย ชาบูชาบูมักจะเป็นเมนูที่คนญี่ปุ่นชอบรับประทานร่วมกับครอบครัวและเพื่อนฝูงในบรรยากาศที่อบอุ่น

12.สุกี้ยากี้ (Sukiyaki)

สุกี้ยากี้ (Sukiyaki) เป็นหนึ่งในอาหารหม้อไฟยอดนิยมของญี่ปุ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สุกี้ยากี้จะปรุงโดยใช้เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัวหรือเนื้อหมูหั่นบางๆ พร้อมกับผักสด เช่น ต้นหอม ผักกาด เห็ด เต้าหู้ และวุ้นเส้นญี่ปุ่น ลงไปต้มในน้ำซุปที่ปรุงจากซอสถั่วเหลือง ผสมกับน้ำตาลและมิรินเพื่อให้รสชาติหวานและเค็มกำลังดี เมื่ออาหารสุกแล้ว นิยมรับประทานคู่กับไข่ดิบตีจนเข้ากันเพื่อเพิ่มความนุ่มละมุน สุกี้ยากี้มักจะเสิร์ฟเป็นหม้อร้อนสำหรับการแบ่งปันกับครอบครัวหรือเพื่อนฝูง

13.ไคเซกิ (Kaiseki)

ไคเซกิ (Kaiseki) เป็นอาหารแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่ถือว่าเป็นศิลปะการปรุงอาหารระดับสูง ประกอบไปด้วยหลายคอร์สที่เสิร์ฟทีละจาน โดยแต่ละจานถูกจัดแต่งอย่างประณีตและใส่ใจในทุกรายละเอียด ทั้งวัตถุดิบและวิธีการปรุงอาหารถูกคัดสรรมาอย่างพิถีพิถันเพื่อให้สะท้อนถึงฤดูกาลและรสชาติที่แท้จริงของวัตถุดิบนั้นๆ ไคเซกิจะเริ่มจากอาหารเรียกน้ำย่อย ตามด้วยซุป ปลาดิบ (ซาชิมิ) อาหารจานหลัก และขนมหวาน ซึ่งแต่ละจานจะถูกออกแบบมาให้มีความสมดุลทั้งในรสชาติ สีสัน และการนำเสนอ มักจะเสิร์ฟในร้านอาหารหรูหราหรือในโอกาสพิเศษ

อาหารญี่ปุ่น

14.กิวด้ง (Gyudon)

กิวด้ง (Gyudon) เป็นเมนูข้าวหน้าญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ประกอบด้วยข้าวสวยร้อนๆ ที่โปะด้วยเนื้อวัวหั่นบางๆ ปรุงรสด้วยซอสถั่วเหลืองและน้ำตาล พร้อมกับหอมใหญ่ที่เคี่ยวจนเนื้อนุ่มและชุ่มฉ่ำ กิวด้งมักจะเสิร์ฟพร้อมกับไข่ดิบหรือไข่ออนเซ็นและขิงดอง ซึ่งเป็นการเพิ่มรสชาติให้เข้มข้นยิ่งขึ้น เมนูนี้เป็นที่นิยมทั้งในร้านอาหารและในรูปแบบฟาสต์ฟู้ดในญี่ปุ่น เพราะเป็นอาหารที่อร่อย สะดวก และรวดเร็ว

15.ยากิโทริ (Yakitori)

ยากิโทริ (Yakitori) เป็นเมนูปิ้งย่างญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเป็นไก่ที่นำมาย่างบนไม้เสียบ ซึ่งสามารถเลือกใช้ส่วนต่างๆ ของไก่ เช่น เนื้อไก่ สะโพก ปีก ตับ หรือหัวใจ มาปรุงรสด้วยเกลือหรือซอสถั่วเหลือง ยากิโทริมักเสิร์ฟร้อนๆ พร้อมกับซอสทาเระที่หวานและเค็มกำลังดี เมนูนี้มักพบในร้านอาหารอิซากายะหรือร้านอาหารริมทาง ยากิโทริเป็นอาหารทานเล่นที่เหมาะสำหรับทุกโอกาส และมักนิยมรับประทานคู่กับเครื่องดื่มเบาๆ

16.ข้าวปั้น (Onigiri)

ข้าวปั้น (Onigiri) เป็นอาหารญี่ปุ่นยอดนิยมที่ทำจากข้าวญี่ปุ่นซึ่งถูกปั้นเป็นรูปทรงสามเหลี่ยมหรือกลม แล้วห่อด้วยสาหร่ายโนริ ส่วนใหญ่ข้าวปั้นจะมีไส้หลากหลาย เช่น ปลาแซลมอน เกลือ พลัมดอง (อุเมะโบชิ) ทูน่ามายองเนส หรือไส้เนื้อ ข้าวปั้นมักถูกเลือกเป็นอาหารกลางวันหรือของว่าง เพราะพกพาสะดวกและอิ่มท้อง นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในเมนูที่สามารถพบได้ทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อและตลาดในญี่ปุ่น

อาหารญี่ปุ่น

17.ชิราสึด้ง (Shirasu Don)

ชิราสึด้ง (Shirasu Don) เป็นเมนูดงบุริ (ข้าวหน้าต่างๆ) ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของญี่ปุ่น โดยใช้ชิราสึ (ปลาตัวเล็กๆ ตระกูลปลาข้าวสารหรือปลาแอนโชวี) มาโรยบนข้าวสวยร้อนๆ ปลาชิราสึจะถูกเสิร์ฟทั้งแบบสดหรือแบบลวกเบาๆ เมนูนี้มักมีรสชาติกลมกล่อม หอมมันจากปลาสดและข้าวญี่ปุ่นที่นุ่มหนึบ บางครั้งจะเสริมด้วยโชยุ ขิงดอง หรือวาซาบิ เพื่อเพิ่มความหอมและรสชาติ เป็นเมนูที่หาทานได้ง่ายตามเมืองชายฝั่งและตลาดปลาทั่วญี่ปุ่น

18.คาเรไรซ์ (Curry Rice)

คาเรไรซ์ (Curry Rice) เป็นอาหารยอดนิยมของญี่ปุ่นที่มีต้นกำเนิดจากแกงกะหรี่ของอินเดีย แต่ได้ถูกปรับให้เข้ากับรสชาติของคนญี่ปุ่นจนกลายเป็นเมนูประจำชาติ ตัวแกงจะมีลักษณะเข้มข้น มักทำจากส่วนผสมหลักอย่างผงกะหรี่ หอมใหญ่ แครอท และมันฝรั่ง ส่วนโปรตีนที่นิยมใช้จะเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ หรือเนื้อวัว คาเรไรซ์มักเสิร์ฟราดบนข้าวญี่ปุ่นนุ่มๆ พร้อมเครื่องเคียง เช่น ผักดอง (Fukujinzuke) ที่ช่วยเพิ่มรสชาติ เมนูนี้ถือเป็นอาหารจานด่วนที่สามารถพบได้ทั่วไปในร้านอาหารและร้านสะดวกซื้อทั่วญี่ปุ่น

19.โทริคาราอาเกะ (Tori Karaage)

โทริคาราอาเกะ (Tori Karaage) เป็นเมนูไก่ทอดสไตล์ญี่ปุ่นยอดนิยม ที่นำเนื้อไก่ไปหมักกับซอสถั่วเหลือง ขิง และกระเทียม เพื่อเพิ่มรสชาติ ก่อนนำไปชุบแป้งบาง ๆ และทอดจนกรอบนอกนุ่มใน เนื้อไก่ที่ใช้มักจะเป็นส่วนสะโพกหรืออกไก่ ที่ให้รสชาติชุ่มฉ่ำ โทริคาราอาเกะมักเสิร์ฟเป็นของทานเล่นหรือเป็นส่วนหนึ่งของอาหารจานหลัก มักเสิร์ฟคู่กับเลมอนฝานเพื่อเพิ่มความสดชื่น หรือเสิร์ฟพร้อมมายองเนสเป็นเครื่องจิ้ม เมนูนี้เป็นที่นิยมทั้งในร้านอาหารและที่บ้าน เพราะทำง่ายและอร่อยถูกใจทุกเพศทุกวัย

japan food

20.กิวคัตสึ (Gyukatsu)

กิวคัตสึ (Gyukatsu) คือเมนูเนื้อวัวชุบแป้งทอดสไตล์ญี่ปุ่น ที่มีวิธีการปรุงคล้ายกับทงคัตสึ (หมูชุบแป้งทอด) แต่ใช้เนื้อวัวแทน โดยเนื้อวัวคุณภาพสูงจะถูกหั่นเป็นชิ้นหนา นำมาชุบแป้ง เกล็ดขนมปัง จากนั้นทอดให้กรอบเพียงด้านนอก ในขณะที่เนื้อด้านในยังคงความนุ่มและหายแดงเล็กน้อย ทำให้ได้รสชาติที่ทั้งกรอบและชุ่มฉ่ำ กิวคัตสึมักเสิร์ฟพร้อมกับข้าว ซุปมิโสะ และเครื่องเคียงต่าง ๆ รวมถึงซอสที่ให้เลือกจิ้มเพื่อเพิ่มรสชาติ เช่น ซอสถั่วเหลืองหรือวาซาบิ เมนูนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนรักเนื้อ

21.นิกิริซูชิ (Nigiri Sushi)

นิกิริซูชิ (Nigiri Sushi) เป็นซูชิประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอาหารญี่ปุ่น นิกิริซูชิคือการปั้นข้าวซูชิที่มีขนาดพอดีคำ และนำปลาดิบหรือวัตถุดิบอื่นๆ มาวางไว้บนข้าว ข้าวซูชิจะถูกปรุงรสด้วยน้ำส้มสายชูข้าว ซึ่งทำให้มีรสชาติเปรี้ยวเล็กน้อยและหอมกลิ่นน้ำส้มสายชู วัตถุดิบที่ใช้เป็นหน้า เช่น ปลาแซลมอน, ปลาทูน่า, กุ้ง หรือหอยนางรม มักจะเสิร์ฟสดๆ บางครั้งอาจมีการทาวาซาบิใต้เนื้อสัตว์เพื่อเพิ่มรสชาติ นิกิริซูชิเป็นเมนูที่เน้นความสดของวัตถุดิบและความละเอียดอ่อนของการปั้นข้าว

22.อินาริซูชิ (Inari Sushi)

อินาริซูชิ (Inari Sushi) เป็นซูชิประเภทหนึ่งที่มีลักษณะเฉพาะ คือการใช้เต้าหู้ทอด (Inari) ที่ผ่านการปรุงรสด้วยน้ำตาลและซอสถั่วเหลืองจนมีรสหวาน นำมาห่อข้าวซูชิที่ปรุงรสด้วยน้ำส้มสายชูข้าวอย่างพอดีคำ เต้าหู้ทอดจะมีเนื้อสัมผัสนุ่มและมีรสชาติหวานอ่อนๆ ซึ่งเข้ากันได้ดีกับข้าวที่มีรสเปรี้ยวเล็กน้อย อินาริซูชิเป็นซูชิที่เรียบง่ายแต่มีรสชาติอร่อยและนุ่มละมุน มักจะเป็นที่ชื่นชอบของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ในญี่ปุ่น

japan food

23.มิโซะซุป (Miso Soup)

มิโซะซุป (Miso Soup) เป็นซุปญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมที่มีส่วนประกอบหลักคือมิโซะ ซึ่งเป็นเครื่องปรุงที่ทำจากถั่วเหลืองหมัก ซุปมิโซะมีรสชาติที่กลมกล่อมและเข้มข้น โดยมักจะใส่เต้าหู้ สาหร่าย และต้นหอมซอยลงไปในซุปเพื่อเพิ่มเนื้อสัมผัสและรสชาติ ซุปมิโซะเป็นเมนูที่มักเสิร์ฟพร้อมกับอาหารมื้อหลักในญี่ปุ่น เช่น ข้าวและปลา เป็นอาหารที่เรียบง่ายแต่มีคุณค่าทางโภชนาการ ช่วยเสริมรสชาติและสมดุลให้กับมื้ออาหาร

24.ทงคัตสึ (Tonkatsu)

ทงคัตสึ (Tonkatsu) เป็นเมนูอาหารญี่ปุ่นที่ทำจากเนื้อหมูสไลซ์ชิ้นหนา นำไปชุบแป้ง ไข่ และเกล็ดขนมปัง แล้วนำไปทอดจนกรอบนอกนุ่มใน เสิร์ฟพร้อมกับซอสทงคัตสึที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว ซึ่งทำจากซอสวูสเตอร์หรือซอสมะเขือเทศ บางครั้งอาจเสิร์ฟคู่กับกะหล่ำปลีฝอย ข้าวสวย และซุปมิโซะ ทงคัตสึถือเป็นเมนูยอดนิยมในญี่ปุ่นที่คนรักของทอดไม่ควรพลาด เป็นอาหารที่อร่อยและอิ่มท้องมาก

25.ยากิโซบะ (Yakisoba)

ยากิโซบะ (Yakisoba) เป็นเมนูผัดเส้นสไตล์ญี่ปุ่นที่ใช้เส้นโซบะซึ่งทำจากแป้งสาลี ผัดกับผักต่างๆ เช่น กะหล่ำปลี แครอท และหัวหอม รวมถึงเนื้อสัตว์ เช่น หมู หรือไก่ และปรุงรสด้วยซอสยากิโซบะที่มีรสชาติเข้มข้น หอมหวานเค็มคล้ายกับซอสวูสเตอร์ มักโรยหน้าด้วยสาหร่ายผง (อาโอโนริ) ขิงดอง และปลาแห้ง (คัตสึโอะบูชิ) ยากิโซบะเป็นอาหารยอดนิยมที่สามารถพบได้ในร้านอาหารและงานเทศกาลทั่วญี่ปุ่น

japan food

26.เกี๊ยวซ่า (Gyoza)

เกี๊ยวซ่า (Gyoza) เป็นอาหารญี่ปุ่นที่มีต้นกำเนิดมาจากเกี๊ยวจีน โดยเกี๊ยวซ่ามีลักษณะเป็นแป้งบางห่อไส้ที่ประกอบไปด้วยเนื้อหมูบด กระเทียม กะหล่ำปลี หัวหอม และขิง จากนั้นนำไปทอดให้ด้านล่างกรอบและด้านบนยังนุ่ม หรือบางครั้งนำไปนึ่งหรือทอดลวก เกี๊ยวซ่ามักเสิร์ฟพร้อมซอสจิ้มที่ทำจากโชยุ น้ำส้มสายชู และน้ำมันงา เป็นเมนูทานเล่นยอดนิยมในร้านอาหารญี่ปุ่นที่รับประทานเป็นเครื่องเคียงหรืออาหารว่าง

27.นาเบะ (Nabe)

นาเบะ (Nabe) เป็นอาหารหม้อไฟสไตล์ญี่ปุ่นที่นิยมทานกันในช่วงฤดูหนาว ประกอบด้วยน้ำซุปที่เดือดในหม้อและใส่ส่วนผสมต่าง ๆ เช่น ผัก เต้าหู้ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ เช่น หมู เนื้อวัว หรือไก่ และอาหารทะเล รวมถึงเส้นอุด้งหรือเส้นหมี่ ในบางครั้ง นาเบะสามารถปรุงรสด้วยซุปสาหร่ายหรือซุปมิโซะแล้วแต่สูตรและความชอบของแต่ละคน นาเบะมักเสิร์ฟร้อน ๆ กลางโต๊ะ และคนรับประทานจะนำส่วนผสมลงไปต้มและตักทานกันสด ๆ ช่วยเพิ่มความอบอุ่นและเป็นมื้ออาหารที่เหมาะกับการรับประทานร่วมกันในครอบครัว

28.โมจิ (Mochi)

โมจิ (Mochi) เป็นขนมญี่ปุ่นดั้งเดิมที่ทำจากข้าวเหนียวบดหรือแป้งข้าวเหนียวที่นำมานวดจนได้เนื้อเหนียวนุ่ม มีลักษณะเป็นก้อนกลมและเนื้อสัมผัสเหนียวหนึบ นิยมใช้เป็นของว่างหรือขนมในเทศกาลต่าง ๆ ของญี่ปุ่น โมจิสามารถมีไส้หลากหลาย เช่น ไส้ถั่วแดงหวาน คัสตาร์ด ชาเขียว หรือไส้ผลไม้สด นอกจากนี้ยังมีโมจิที่เสิร์ฟแบบไม่มีไส้ เป็นที่นิยมทั้งในรูปแบบของขนมหวานและเป็นส่วนประกอบในเมนูอื่น ๆ

japan food

29.ชิราอุโอซาชิมิ (Shirauo Sashimi)

ชิราอุโอซาชิมิ (Shirauo Sashimi) เป็นเมนูซาชิมิที่ทำจากปลาชิราอุโอ ปลาขนาดเล็กใสที่มีเนื้อใสบริสุทธิ์และรสชาติอ่อนหวาน ปลาชนิดนี้มักถูกเสิร์ฟสดใหม่ในรูปแบบของซาชิมิ เพื่อให้คงความกรอบและรสชาติที่สดชื่น นิยมทานคู่กับโชยุ วาซาบิ และน้ำจิ้มพอนซึ ชิราอุโอซาชิมิเป็นเมนูที่หาทานได้ยาก และมักจะถูกเลือกทานในโอกาสพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงฤดูที่จับปลาได้มากในญี่ปุ่น

30.โฮตาเตะ (Hotate)

โฮตาเตะ (Hotate) คือหอยเชลล์ญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากในเมนูอาหารญี่ปุ่น โดยเฉพาะซาชิมิและซูชิ หอยโฮตาเตะมีเนื้อหวานนุ่ม ชุ่มฉ่ำ และมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของทะเล โฮตาเตะสามารถรับประทานดิบในรูปแบบซาชิมิหรือซูชิ หรือจะนำไปย่างเบาๆ ทาเนยเพื่อเพิ่มความหอม นอกจากนี้ยังเป็นส่วนประกอบในเมนูต่างๆ เช่น ยากิ (ย่าง) และอาหารประเภทนึ่ง โฮตาเตะถือเป็นวัตถุดิบที่หรูหราและเป็นที่โปรดปรานของคนรักอาหารทะเล

31.ฮามาจิ (Hamachi)

ฮามาจิ (Hamachi) หรือที่รู้จักในชื่อ “ปลาหางเหลือง” เป็นปลาทะเลที่ได้รับความนิยมอย่างมากในอาหารญี่ปุ่น โดยเฉพาะในเมนูซาชิมิและซูชิ เนื้อของฮามาจิมีความนุ่มละมุนและมีรสชาติหวานมัน เมื่อทานสดจะให้ความรู้สึกชุ่มฉ่ำ ละลายในปาก นอกจากจะนิยมเสิร์ฟดิบๆ ในรูปแบบซาชิมิแล้ว ฮามาจิยังถูกนำไปใช้ในเมนูย่าง ทอด และหม้อไฟ ปลาฮามาจิถือเป็นหนึ่งในปลาระดับพรีเมียมของญี่ปุ่นที่สายอาหารทะเลไม่ควรพลาด

japan food

32.อุนางิ (Unagi)

อุนางิ (Unagi) คือปลาไหลน้ำจืดที่เป็นที่นิยมมากในอาหารญี่ปุ่น โดยเฉพาะเมนูย่างแบบคาบายากิ (Kabayaki) ที่จะนำปลาไหลมาย่างบนถ่านจนสุกหอมและทาด้วยซอสถั่วเหลืองสูตรพิเศษ อุนางิมีรสชาติหวานมัน เนื้อนุ่มละมุน มักเสิร์ฟบนข้าวในเมนูที่เรียกว่า “อุนางิด้ง” (Unagi Don) อุนางิถือว่าเป็นอาหารบำรุงกำลังในช่วงฤดูร้อนในญี่ปุ่น เนื่องจากมีสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างมาก เช่น โปรตีน วิตามิน และแคลเซียม

33.มัตสึซากะกิว (Matsusaka Gyuu)

มัตสึซากะกิว (Matsusaka Gyuu) เป็นเนื้อวัวคุณภาพสูงจากเมืองมัตสึซากะ จังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในเนื้อวัวที่มีชื่อเสียงและมีราคาแพงที่สุดในโลก เนื้อมัตสึซากะมีลักษณะเฉพาะคือลายไขมันที่แทรกในเนื้ออย่างสม่ำเสมอ ทำให้มีความนุ่มละลายในปาก รสชาติหวานมัน และหอมเป็นเอกลักษณ์ มักถูกนำไปใช้ในเมนูหรูหรา เช่น ชาบูชาบู สเต็ก หรือยากินิกุ ถือเป็นสุดยอดเนื้อวัวที่นักชิมจากทั่วโลกต่างตามหาเพื่อสัมผัสประสบการณ์การรับประทานที่หรูหรา

japan food

34.ไข่ตุ๋นญี่ปุ่น (Chawanmushi)

ไข่ตุ๋นญี่ปุ่น (Chawanmushi) เป็นเมนูไข่ตุ๋นที่เนียนนุ่ม ละเอียด และอร่อยแบบเบา ๆ ไข่ตุ๋นนี้ถูกปรุงในถ้วยชาเล็ก ๆ และมักเสิร์ฟเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยในมื้ออาหารญี่ปุ่น มีส่วนผสมหลักคือไข่ น้ำซุปดาชิ และเครื่องปรุงต่าง ๆ เช่น ซีอิ๊วขาวและสาเก โดยมักจะใส่ส่วนผสมอื่น ๆ อย่างเห็ด ชิคุวะ เนื้อไก่ กุ้ง หรือหน่อไม้เพื่อเพิ่มรสชาติ ไข่ตุ๋นญี่ปุ่นมีเนื้อสัมผัสเนียนละเอียดและมีรสชาติกลมกล่อม เหมาะสำหรับทานเป็นของว่างหรือจานเคียงในมื้อหลัก

35.คัตสึด้ง (Katsudon)

คัตสึด้ง (Katsudon) เป็นข้าวหน้าหมูทอดญี่ปุ่นยอดนิยม ประกอบด้วยข้าวสวยร้อน ๆ ราดด้วยหมูทอดทงคัตสึกรอบนอกนุ่มใน ซึ่งถูกเคลือบด้วยไข่ปรุงรสที่นุ่มละมุน ผสมผสานกับซอสปรุงรสหวานเค็มและหัวหอมที่ผัดจนหอมกรุ่น จานนี้เสิร์ฟในชามใหญ่แบบดงบุริ ทำให้ทุกคำที่ทานได้สัมผัสทั้งความกรอบของหมูและความหอมกลมกล่อมของซอสและไข่ เป็นเมนูที่ได้รับความนิยมทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ เหมาะสำหรับมื้ออาหารที่อิ่มอร่อยและสะดวก

สรุป

บทความนี้จะพาคุณไปสัมผัสกับความหลากหลายของอาหารญี่ปุ่นที่โด่งดัง ไม่ว่าจะเป็นซูชิ ซาชิมิ ราเมน และเมนูยอดนิยมอื่น ๆ ที่เหล่าคนรักอาหารญี่ปุ่นต้องไม่พลาด ไม่ว่าคุณจะหลงใหลในความสดใหม่ของซาชิมิ หรือชอบเมนูปรุงสุกสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิม บทความนี้ได้รวบรวมร้านอาหารชั้นนำและเมนูเด็ดที่ควรลอง เพื่อให้คุณได้สัมผัสประสบการณ์การทานอาหารญี่ปุ่นที่แท้จริง

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *